บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 2
วัน จันทร์ ที่
5 กันยายน พ.ศ.2559
ความรู้ที่ได้รับ
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น
•
กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
•
ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
•
ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piaget
กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี
3 ขั้น ดังนี้
1.
ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส
(Sensorimotor
Play)
•
สำรวจ จับต้องวัตถุ
•
ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2.
ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)ฃ
•
อายุ 1 ½ - 2 ปี
•
การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด
•
เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
3.
ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)
•
2
ขวบขึ้นไป
•
สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4
ขวบ
•
เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ
ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
•
ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด
คือ การเล่นบทบาทสมมติ
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
•
การเล่นกลางแจ้ง
•
การเล่นในร่ม
การเล่นในร่ม
•
การเล่นตามมุมประสบการณ์
•
การเล่นสรรค์สร้าง
การเล่นสรรค์สร้าง
•
การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ
และเล่นได้หลายวิธี
•
ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
•
เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
(Formann and Hill,
1980)
1.
สภาวะการเรียนรู้
•
เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
•
การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
•
การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
•
การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
•
การเรียนรู้เหตุและผล
การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
2. พัฒนาการของการรู้คิด
•
ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
3.
กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
•
กระบวนการเรียนรู้
•
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
•
เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
•
การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
•
การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
•
ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
•
ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
•
มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
•
มีการสรุปท้ายกิจกรรม
ภาพกิจกรรม