วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 2
วัน  จันทร์  ที่ 5 กันยายน  พ.ศ.2559

ความรู้ที่ได้รับ


การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

การเล่น
                  กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
                  ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
                  ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม

แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น

Piaget

กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้

1.      ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส
(
Sensorimotor Play)

                  สำรวจ จับต้องวัตถุ
                  ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ

2.      ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)

                  อายุ 1 ½ - 2 ปี
                  การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด
                  เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง

3.      ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)

                  2 ขวบขึ้นไป
                  สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ
                  เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ
          ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
                  ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ


ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

                  การเล่นกลางแจ้ง
                  การเล่นในร่ม

การเล่นในร่ม

                 การเล่นตามมุมประสบการณ์
                 การเล่นสรรค์สร้าง


การเล่นสรรค์สร้าง

                 การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
                 ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
                 เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง

องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
(Formann and Hill, 1980)

1.     สภาวะการเรียนรู้

                 เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้

                 การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
                 การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
                 การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
                 การเรียนรู้เหตุและผล


การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน



การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน



2. พัฒนาการของการรู้คิด

                 ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก


3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน

                 กระบวนการเรียนรู้
                 กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้

กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้

                 เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
                 การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
                 การจำแนกอย่างมีเหตุผล

หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง

                 ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
                 ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
                 มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
                 มีการสรุปท้ายกิจกรรม

ภาพกิจกรรม























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น