วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 1
วัน  จันทร์  ที่ 29   สิงหาคม  พ.ศ.2559

ความรู้ที่ได้รับ
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนา
ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
                  Jellen and Urban
          ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
                  De Bono
          ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
                  มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
                  นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
                  ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
                  ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
                  คุณค่าต่อสังคม
                  คุณค่าต่อตนเอง
                  ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
                  ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
                   
                   
                   
                  องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์

                  Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
1.   ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
2.   ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
3.   ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
4.   ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
5.   ด้านการคิด (Ideation Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
                  ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดา
    หรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
                  ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
                  ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)

4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
                  ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
                  เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
                  ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
                  อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
                  ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
                  ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
                  ช่วยให้ปรับตัวได้ดี

การตั้งคำถาม 5W1H
                  Who ใคร
                  What อะไร
                  Where ที่ไหน
                  When เมื่อไหร่
                  Why ทำไม

                  How อย่างไร


ภาพกิจกรรม

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น