บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 3
วัน จันทร์ ที่
12 กันยายน พ.ศ.2559
ความรู้ที่ได้รับ
STEM
/ STEAM Education
STEM”
คืออะไร
(ชลาธิป สมาหิโต: 2557)
(ชลาธิป สมาหิโต: 2557)
•
เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์
เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
•
นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
•
เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
STEM
Education (สะเต็มศึกษา)
•
Science
•
Technology
•
Engineering
•
Mathematics
Science
(วิทยาศาสตร์)
•
การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ
•
เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ
โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือ
ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
Technology
(เทคโนโลยี)
•
วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม
(ราชบัณฑิตยสถาน: 2557,
580)
•
สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
•
ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น
แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า
หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร,
กบเหลาดินสอ เป็นต้น
กบเหลาดินสอ เป็นต้น
Engineering
(วิศวกรรมศาสตร์)
•
ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ
รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ
มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
•
กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น
สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์
สายฟ้า: 2557,
1)
•
ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง
ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
Mathematic
(คณิตศาสตร์)
•
วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ
(ราชบัณฑิตยสถาน:2557,
225)
•
เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ
ปริมาตร รูปทรงต่างๆ
รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ
รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ
•
ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา
เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ
•
เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่
ทุกเวลาอีกด้วย
ทุกเวลาอีกด้วย
“STEM”
กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
•
“STEM”
แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น
หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย
จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
•
การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง
เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น
และใช้วัสดุอุปกรณ์
•
ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่
ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์
มากยิ่งขึ้น
STEAM
Education
•
การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ
“Art”
•
เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
STEAM
Education (สะตีมศึกษา)
•
Science
•
Technology
•
Engineering
•
Art
•
Mathematics
STEAM
Education ผีเสื้อ
•
Science:
•
Technology:
•
Engineering:
•
Art
:
•
Mathematics:
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น