วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559



บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 9
วัน  จันทร์  ที่ 24 ตุลาคม   พ.ศ.2559
 *** ชดเชยวันปิยะมหาราช***

วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม


วันปิยมหาราช ตรงกับวันที่ 23 ตุลาคม 2559 ภาษาอังกฤษคือ Chulalongkorn Day เป็นวันสำคัญ และวันหยุดราชการวันหนึ่งของไทย รวมประวัติ ความเป็นมา ของวันปิยมหาราช
เป็นวันสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งมีพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ต่อประเทศไทยหลายด้าน และสิ่งที่โดดเด่นคือ การประกาศเลิกทาส
พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบรมรูปทรงม้า ประดิษฐานไว้ ณ พระลานหน้าพระราชวังดุสิต และ ในวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี หน่วยงานต่างๆ จะมาวางพวงมาลาดอกไม้สักการะ และถวายบังคมที่พระบรมรูปทรงม้า พร้อมด้วยการจัดนิทรรศการเผยแพร่พระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ในวันปิยมหาราชของทุกๆปี





วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2559



บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 8
วัน  จันทร์  ที่ 17 ตุลาคม   พ.ศ.2559


ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ทบทวนความรู้เดิมเรื่องความคิดสร้างสรรค์ของสัปดาห์ที่แล้ว
ที่มีอยู่ 4 . กิจกรรมหลักในห้องเรียนที่เพื่อนๆทุกคนได้ทำกิจกรรมกัน
กิจกรรมที่1. พิมพ์ภาพจากฝ่ามือและตกแต่งมาเป็นรูปผีเสื้อ
กิจกรรมที่2. จานกระดาษให้อิสระในการทำจานกระดาษ
กิจกรรมที่3. เปาสีจากหลอดออกมาเป็นฟองลงในกระดาษ
กิจกรรมที่4.ประดิษฐ์รูปแมลงจากแกรนกระดาษชิทชู



1. การเรียนการสอนของวันนี้อาจารย์แจกกนะดาษ A 4 คนละ 1 แผ่น
2. ให้จับกลุ่มกลุ่มละ10 คน
3. ให้ออกแบบตัวเลข 0-9 โดยห้ามซ้ำกับคนในกลุ่ม




4. แต่ละกลุ่มนำออกไปติดกระดาษของแตะละกลุ่มให้เป็นแนวสวยงาม

5. ในกลุ่มช่วยกันคิดวิธีการสอนของแต่ละกลุ่ม เช่น นิทาน  กิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขและที่สำคัญคือให้เด็กๆมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมนั้นด้วย
โดยอาจารย์แจกไม้ไอครีมกลุ่มละ2 แพ็ค เท่าๆกัน
**** กลุ่มของดิฉันทำเรื่องรูปทรง







การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
กิจกรรมที่อาจารย์สอนมาสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับวิชาศิลปะได้โดยตรงในการออกแบบตัวเลขให้สวยง่ายและสามารถทำให้เด็กจำรูปสัตว์หรือรูปภาพได้ดีกว่า



การประเมิน
-                   ประเมินตัวเอง-  ตั้งใจและจดบันทึกที่อาจารย์สอนโดยเฉพาะตัวอย่างที่สามารถนำไปใช่จริงได้
-                   ประเมินเพื่อน-  เพื่อนทุกคนมีความตั้งใจในการที่จะออกแบบตัวเลข
                ประเมินตัวเอง - ตั้งใจที่จะออกแบบและคิดเรื่องที่จะนำออกมาเสนองาน





วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 7
วัน  จันทร์  ที่ 10 ตุลาคม   พ.ศ.2559




ความรู้ที่ได้รับ
การเรียนรู้เป็นฐานมีทั้งหมด 4 ฐาน ในการทำกิจกรรม มีการทำจินตนาการอยู่ 1 ฐานโดยมีสิ่งที่เตรียมไว้ให้คือจานกระดาษ
 กิจกรรม กิจกรรมสร้างสรรค์จากกระดาษ 
กิจกรรม  กิจกรรมเป่าสี
กิจกรรม  กิจกรรมแมลงขยับได้
                                       
กิจกรรม ผีเสื้อโบยบิน


การประเมินผล

ประเมินตนเอง  ตั้งใจทำกิจกรรมตามกลุ่มสนุกดีไม่น่าเบื่อเพราะมีการแลกเปลี่ยนเวียนวนตามกลุ่ม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุกคนสนุกกับการทำกิจกรรมที่อาจารย์จัดขึ้น
 ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ สอนแบบนี้สนุกดีอาจารย์ก็มีการเตรียมพร้อมกับการสอนครั้งนี้เป็นอย่างมากมีของที่จะให้นักเรียนทำเยอะมาก

 ภาพกิจกรรม












บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 6
วัน  จันทร์  ที่ 3 ตุลาคม   พ.ศ.2559




ความรู้ที่ได้รับ
STEM Education (สะเต็มศึกษา)

                  Science
                  Technology
                  Engineering
                  Mathematics

STEAM Education

                  การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”
                  เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น

นำเสนองานและให้เพื่อนๆแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมรวมกันแต่ละกลุ่มก็ได้หัวข้อเรื่องที่แตกต่างกันไปเล่นบางกลุ่มได้รถยนต์ปลากระดาษบ้านก็เอากิจกรรมเหล่านี้มาบรูณาการให้เข้ากับการเรียนการสอนในแต่ละวิชา

การนำไปประยุกต์ใช้
การทำกิจกรรมกับเด็กทุกครั้งควรมีตัวอย่างทุกครั้งเพื่อให้เด็กได้รู้ว่าตัวเด็กจะทำเสร็จแล้วจะออกเป็นหน้าตาประมาณไหน เด็กจะเข้าใจการเห็นภาพมากกว่าการอธิบายของคุณครู

การประเมินผล
ประเมินอาจารย์ – อาจารย์คอยย้ำเสมอว่าเราควรเรียกเด็กนักเรียนว่าลูกเพื่อที่จะทำให้เด็กคิดว่าคุณครูก็คือแม่คนหนึ่ง
ประเมินเพื่อน – เพื่อนๆทุกกลุ่มมีการร่วมมือกับการสอนของแต่กลุ่มมีการช่วยเหลือกัน
ประเมินตัวเอง –  การทำกิจกรรมเป็นกลุ่มแบบนี้สนุกและไม่น่าเบื่อ


ภาพกิจกรรม